Số 22, tổ 24A, KP 2A, Phường Trảng Dài, Thành phố Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Hotline: 0904825725 - 0904825725

Tin tức

Phương pháp ép cọc bê tông âm và dương là gì?

Chắc hẳn các bạn đã nghe đến phương pháp ép cọc bê tông âm và ép cọc bê tông dương, tuy nhiên bạn đang không hiểu 2 phương pháp này là gì và có gì khác biệt nhau? Cũng như ý nghĩa của việc thi công ép cọc bê tông trong xây dựng?

Phương pháp ép cọc bê tông âm và dương là gì?

Hãy tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi nhé, ở bài viết này, đảm bảo sau bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về 2 phương pháp thi công ép cọc bê tông âm và dương.

Khái niệm về phương pháp thi công ép cọc bê tông âm và dương

Ép cọc bê tông là một kỹ thuật được sử dụng trong xây dựng để tăng sức chịu lực của nền móng, đồng thời giúp tăng độ bền của công trình. Cọc bê tông có độ sâu trung bình từ 6 đến 7m và được làm từ cốt thép, giúp tăng tính bền vững của móng.

Trong quá trình ép cọc, có hai loại cọc được sử dụng: cọc bê tông âm và cọc bê tông dương. Cọc bê tông âm được sử dụng khi muốn ép cọc xuống hạ móng, trong khi đó cọc bê tông dương được sử dụng khi muốn ép cọc lên móng.

Khái niệm về phương pháp thi công ép cọc bê tông âm và dương

Việc thi công ép cọc bê tông đòi hỏi sự kỹ thuật và kinh nghiệm của người thợ, đồng thời cũng cần sử dụng các máy móc và trang thiết bị hiện đại để tăng hiệu suất và giảm thiểu chi phí nhân công. Thời gian thi công ép cọc bê tông nhanh chóng, trung bình mỗi ngày có thể ép được từ 10 đến 12 cọc.

Khái niệm về ép cọc bê tông âm

Ép cọc bê tông âm là phương pháp vô cùng phổ biến hiện nay, có công dụng giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa khi thi công nền móng cho các công trình. Phương pháp này thường được sử dụng thi công cho các công trình có nền móng thấp hơn nền đất 50cm đến 1m.

Khái niệm về ép cọc bê tông âm

Để có thể thi công ép cọc bê tông âm thì người ta thường sẽ sử dụng máy Neo hoặc máy tải thi công, bằng cách đóng cọc bê tông xuống nền đất, những cách mặt đất chừng 50cm cho đến 1m để cho đội ngũ thi công có thể dễ dàng đổ móng sau này.

Trong quá trình thi công ép cọc, khi cọc được ép đến đoạn cuối cùng muốn đưa đầu cọc xuống một cốt âm nào đó so với cốt tự nhiên thì các bạn có thể cân nhắc sử dụng cọc phụ hoặc ép âm.

Phương pháp dùng cọc phụ

Các cọc phụ ép là một loại cọc có đặc điểm là có thể được ép giáp vào cọc chính để cố định các cọc chính và củng cố toàn bộ cấu trúc. Cọc phụ ép có thể được thiết kế theo nhiều hình dạng khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.

Để sử dụng cọc phụ ép, bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Chuẩn bị các cọc chính và cọc phụ ép theo kế hoạch đã định sẵn.

  2. Đặt các cọc chính vào vị trí cần thiết và đảm bảo rằng chúng được đặt đúng hình dạng và khoảng cách.

  3. Đặt các cọc phụ ép vào vị trí cần thiết, sau đó ép giáp chúng vào các cọc chính bằng cách sử dụng máy ép hoặc các thiết bị khác.

  4. Sau khi đã ép giáp đủ số lượng cọc phụ ép, bạn có thể bắt đầu đóng lại phần còn lại của cấu trúc bằng bê tông âm hoặc vật liệu khác theo kế hoạch đã định sẵn.

Phương pháp ép âm

Phương pháp ép cọc âm bằng cọc dẫn là một trong những phương pháp sử dụng để xây dựng các cấu trúc bằng bê tông âm. Trong phương pháp này, người ta sử dụng một đoạn cọc dẫn để ép cọc xuống vào cốt âm theo thiết kế, sau đó rút lên và ép cho cọc khác.

Phương pháp ép âm

Các cọc ép âm có thể là bê tông cốt thép hoặc cọc thép. Để thực hiện phương pháp này, người ta sử dụng máy ép cọc âm có hành trình pistong áy để ép cọc vào cốt âm.

Tuy nhiên, do hành trình pistong áy chỉ có thể ép được cách mặt đất tự nhiên 0,6 đến 0,7m nên chiều dài cọc sẽ được lấy từ cao trình đỉnh cọc trong đài đến mặt đất tự nhiên cộng thêm 1 đoạn 0,7m là hành trình pistong và có thể lấy thêm ra 0,5m nữa để giúp cho việc ép cọc âm trở nên dễ dàng hơn.

Khái niệm về ép cọc bê tông dương

Trong quá trình thi công ép cọc bê tông, có thể xảy ra tình trạng cọc bê tông được ép ra ngoài chiều dài quy định ban đầu trong thiết kế. Phần cọc bê tông này được gọi là cọc dương.

Khái niệm về ép cọc bê tông dương

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, phần cọc dương này không ảnh hưởng đến thiết kế của móng hay chất lượng công trình. Thông thường, khi thi công ép cọc, người thợ cần tuân thủ chính xác theo bản vẽ thiết kế và có chuẩn đoán kỹ càng về địa chất của công trình để tránh xảy ra tình trạng cọc dương.

Vai trò của việc thi công ép cọc bê tông trong các công trình xây dựng

Trong quá trình xây dựng công trình tại khu vực nền đất yếu, việc sử dụng cọc bê tông được coi là rất cần thiết. Điều này là do nền đất tại những khu vực như san lấp ao hồ thường yếu và dễ bị lún, nứt, đặc biệt là đối với những công trình cao tầng từ 4,5 tầng trở lên.

Việc ép cọc bê tông có thể giúp tăng sức chịu lực cho nền móng, đồng thời giúp tăng độ bền của công trình. Cọc bê tông có độ sâu trung bình từ 6 đến 7m và được làm từ cốt thép, giúp tăng tính bền vững của móng.

Vai trò của việc thi công ép cọc bê tông trong các công trình xây dựng

Trong quá trình thi công ép cọc bê tông, người thợ sử dụng các kỹ thuật hiện đại và máy móc tiên tiến để nâng cao hiệu suất và giảm thiểu chi phí nhân công, cũng như tránh tạo ra tiếng ồn khó chịu cho xung quanh.

Thời gian thi công ép cọc bê tông nhanh chóng, trung bình mỗi ngày có thể ép được từ 10 đến 12 cọc, nên trong vòng một tuần có thể hoàn thành các công trình có nền mó

Vai trò của việc thi công ép cọc bê tông trong các công trình xây dựng

Vậy bên trên là những kiến thức về phương pháp ép cọc bê tông âm và dương mà chúng tôi cung cấp tới các bạn. Nếu bạn đang có cần tìm hiểu thêm các kiến thức khác trong lĩnh vực ép cọc bê tông thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của Ép Cọc Hoàng Thanh nhé.

Dịch vụ khác