Số 22, tổ 24A, KP 2A, Phường Trảng Dài, Thành phố Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Hotline: 0904825725 - 0904825725

Tin tức

Điểm khác nhau giữa ép cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông vuông

Hiện nay, hầu hết các công trình xây dựng đều cần ép cọc bê tông để có thể đảm bảo các vấn đề về độ bền vững và kiên cố của nền móng công trình. Trong đó thì cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông vuông là 2 loại cọc được sử dụng phổ biến nhất.

Điểm khác nhau giữa ép  cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông vuông

Vậy 2 loại cọc này có gì khác nhau và nên sử dụng loại cọc nào? Hãy cùng Ép Cọc Hoàng Thanh tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Đảm bảo bạn sẽ tìm được những kiến thức cần thiết về 2 loại cọc bê tông này.

Khả năng chịu lực nén dọc trục của 2 loại cọc

Với khả năng chịu lực nén dọc trục, thì nhìn chung cọc vuông sẽ có ứng suất trước ổn định và chịu lực tốt hơn so với cọc ly tâm. Bởi các loại cọc ly tâm có thiết kế hình tròn và dễ bị vỡ đầu cọc khi thi công bằng búa.

Khả năng chịu lực nén dọc trục của 2 loại cọc

Cụ thể, cọc tròn sẽ kém ổn định hơn so với cấu tạo của thân cọc vuông do cấu tạo thân cọc dạng ống và có thành mỏng, nên dẫn đến tình trạng nổ thành cọc bê tông ở cả trong và ngoài thân cọc khi thi công.

Ngược lại, đối với các loại cọc vuông thì sẽ luôn có sự ổn định và hầu như không bị bể vỡ trong quá trình thi công nhờ vào cấu tạo thân cọc được tạo thành từ bê tông nguyên khối. Đặc biệt khi thi công bằng búa thì cọc vuông sẽ ổn định hơn rất nhiều so với cọc ly tâm.

Cấu tạo của mũi cọc và khả năng chịu lực cắt, lực va đập của 2 loại cọc

Với các loại cọc tròn ly tâm thì mũi cọc sẽ được hàn sau khi đúc xong cọc là mũi cọc dạng phẳng, giúp lực ép khi thyi công rất lớn, thậm chí phá hủy đầu cọc nơi tiếp xúc với thiết bị thi công.

Đặc biệt là đối với các công trình có lớp thấu kính có chỉ số SPT ≥ 25 sẽ không thể thi công xuyên qua và bắt buộc phải có giải pháp khoan dẫn.

Cấu tạo của mũi cọc và khả năng chịu lực cắt, lực va đập của 2 loại cọc

Còn đối bới cọc vuông thì sẽ có mũi cọc liền với thân và ở dạng nhọn nên mũi cọc dễ dàng xuyên qua các lớp đất cứng nên sẽ tạo điều kiện thi công thuận lợi hơn rất nhiều.

Đặc biệt đối với các công trình có các lớp thấu kính có chỉ số SPT ≥ 25 thì công việc thi công có ưu thế hơn rất nhiều so với cọc ly tâm. Chính vì vậy việc thi công ép cọc bê tông vuông chính là giải pháp ứng suất trước, để giảm thiểu rủi ro và chi phí trong quá trình thi công của nhà thầu.

Khả năng chịu lực vào nền đất của 2 loại cọc

Nếu nói về khả năng chịu lực vào nền đất thì cọc tròn ly tâm D=500 với diện tích chống mũi là 1962cm², chu vi thân dọc là 157cm. Trong đó khi sử dụng cọc vuông ƯST 400x400 cũng có diện tích chống mũi tương đương là 1200 cm², chu vi thân dọc là 160cm², chu vi thân dọc là 160cm.

Khả năng chịu lực vào nền đất của 2 loại cọc

Giá thành của 2 loại cọc bê tông

Tùy vào từng đơn vị mà giá thành của cọc bê tônhg sẽ có giá khác nhau. Tuy nhiên thì nếu xét trên giá thành của chúng tôi và hầu hết đơn vị khác trên thị tường hiện nay, thì cọc ly tâm sẽ có giá thành rẻ hơn từ 8% - 10% so với các loại cọc vuông.

Giá thành của 2 loại cọc bê tông

Mặc dù có giá thành cao hơn nhưng với những ưu điểm vô cùng vượt trội thì các loại cọc vuông vẫn được các chủ thầu ưu tiên tư vấn cho các công trình thi công.

Chất lượng bê tông của 2 loại cọc bê tông

Các loại cọc bê tông ly tâm thường có độ đồng đều không tốt do được sản xuất bằng phương pháp quay ly tâm làm bê tông bị phân tầng. Các loại hạt nhỏ như cát sẽ đi vào phía bên trong của các loại hạt nhỏ như đá sẽ đi ra phía ngoài cọc.

Ngược lại, cọc bê tông vuông được phân bố đồng đều trên tiết diện của cọc do được sản xuất bởi phương pháp đúc bằng khuôn.

Chất lượng bê tông của 2 loại cọc bê tông

Vậy qua bài viết trên thì Ép Cọc Hoàng Thanh có thể khẳng định để lựa chọn được một loại cọc bê tông tốt nhất, thì bạn nên đánh giá và phân tích những điều kiện thực tế về công trình. Chúc bạn có những công trình bền vững theo thời gian nhé.

Dịch vụ khác