Số 22, tổ 24A, KP 2A, Phường Trảng Dài, Thành phố Biên Hoà, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Hotline: 0904825725 - 0904825725

Tin tức

Điểm khác nhau giữa ép cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông vuông

Khi tiến hành thi công, việc chọn lựa loại cọc chịu lực có ảnh hưởng đáng kể đến độ ổn định và vững chắc của công trình. Vì vậy, yếu tố này rất được quan tâm và chú trọng trong quá trình thực hiện.

Điểm khác nhau giữa ép cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông vuông

Để giúp bạn đọc giải quyết vấn đề này, Ép Cọc Hoàng Thanh xin chia sẻ tới các bạn một vài những đặc điểm khác nhau giữa cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông vuông, giúp bạn có thể lựa chọn được loại cọc bê tông phù hợp với công trình của mình.

1. Về cấu tạo của cọc ly tâm và cọc vuông

Đối với các công trình thi công, khi cọc được thiết kế có mũi nhọn sẽ đạt hiệu quả thi công cao hơn nhờ lực ép giúp cọc xuyên qua nền đất cứng. Vì lý do này, cọc bê tông vuông có ưu thế rõ rệt trong cấu tạo so với cọc ly tâm.

Cọc ly tâm có mũi vuông, được hàn sau khi đúc, dễ bị biến dạng do lực ép khi tiếp xúc với nền đất và thiết bị thi công, nên hiệu quả thiết kế chỉ đạt mức tương đối. Do đó, khi thi công công trình có chỉ số SPT lớn hơn 25, cần phải có biện pháp khoan dẫn mới thi công được.

Về cấu tạo của cọc ly tâm và cọc vuông

Còn đối với cọc bê tông vuông, với mũi nhọn đúc liền thân, không cần lực ép quá lớn nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao, đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế ban đầu.

Đối với công trình có chỉ số SPT cao, cọc vuông cũng không cần hỗ trợ nào khác mà có thể thi công trực tiếp. Vì vậy, cọc bê tông vuông thường được các nhà thầu chọn để giảm thiểu rủi ro và cắt giảm chi phí phát sinh.

2. Về khả năng chịu lực với đất nền của cọc ly tâm và cọc vuông

Khi tiến hành so sánh khả năng chịu lực của hai loại cọc trên nền đất, kết quả thu được gần như sẽ không có sự khác biệt trong quá trình lựa chọn.

Về khả năng chịu lực với đất nền của cọc ly tâm và cọc vuông

Nguyên nhân có thể là do diện tích chống mũi và chu vi thân dọc của cọc ly tâm lần lượt là 1962 cm² và 157 cm. Trong khi đó, cọc bê tông vuông có diện tích chống mũi khoảng 2000 cm² và chu vi thân dọc là 160 cm.

3. Khả năng chịu lực nén của cọc ly tâm và cọc vuông

Về khả năng chịu lực nén dọc trục, cọc ly tâm thường kém hơn so với cọc vuông. Với thiết kế dạng tròn, thành cọc ly tâm mỏng hơn, dễ gặp các sự cố như nổ bê tông và vỡ đầu cọc khi thi công bằng búa, gây ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

Khả năng chịu lực nén của cọc ly tâm và cọc vuông

Ngược lại, cọc bê tông vuông có khả năng chịu lực nén dọc trục tốt hơn nhiều so với cọc bê tông ly tâm. Nhờ thiết kế dạng khối dày, cọc vuông ít khi gặp phải tình trạng vỡ đầu cọc hoặc nổ bê tông, đảm bảo quá trình thi công diễn ra suôn sẻ mà không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

4. So sánh chất lượng của cọc ly tâm và cọc vuông

Khi so sánh cọc bê tông vuông với cọc ly tâm, chất lượng của cọc vuông tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Không được sản xuất theo phương pháp quay ly tâm - một quy trình có thể gây phân tầng vật liệu như trong cọc ly tâm, cọc vuông được đổ trực tiếp theo dạng khối.

So sánh chất lượng của cọc ly tâm và cọc vuông

Quá trình này đảm bảo vật liệu không bị phân tầng và chất lượng cọc không bị suy giảm. Vật liệu tạo thành bê tông trong cọc vuông được phân bố đồng đều trên toàn tiết diện cọc, mang lại độ cứng và độ chắc chắn cao hơn.

5. Về chi phí đầu tư của cọc ly tâm và cọc vuông

Xét về chi phí đầu tư ban đầu, cọc bê tông vuông thường tốn kém hơn so với cọc bê tông ly tâm. Lý do chính là nguyên liệu để đúc cọc vuông cần nhiều hơn, vì cọc được tạo thành ở dạng khối vuông đặc thay vì dạng tròn rỗng như cọc ly tâm.

Về chi phí đầu tư của cọc ly tâm và cọc vuông

Do đó, chi phí vật liệu tăng lên, dẫn đến giá thành sản phẩm cũng cao hơn. Tuy nhiên, cọc bê tông vuông lại đem lại nhiều hiệu quả vượt trội khi sử dụng trong các công trình xây dựng.

Chính vì lý do này, yếu tố chi phí có thể không ảnh hưởng lớn đến quyết định của chủ đầu tư và nhà thầu. Ai cũng muốn mang lại những gì tốt nhất cho công trình của mình.

Về chi phí đầu tư của cọc ly tâm và cọc vuông

Vậy trên đây là 5 điểm khác nhau giữa cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông vuông mà chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm những thông tin và kiến thức hữu ích khác về dòng sản phẩm này hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của Ép Cọc Hoàng Thanh nhé.

Dịch vụ khác